Nhiều người đi xe đạp đua, đặc biệt với những người mới yêu thích bộ môn xe đạp đua vẫn chưa biết áp suất lốp xe đạp đua bao nhiêu là chuẩn. Vì thế thường bơm quá căng hoặc quá non, giảm hiệu suất xe và gây hư hỏng cho lốp. Trong bài viết này, Jeep Bicycle sẽ giúp bạn tìm hiểu mức áp suất lý tưởng cho xe đạp đua, giúp bạn nâng cao trải nghiệm đạp xe an toàn và chuyên nghiệp.
Áp suất lốp xe đạp là gì?
- Áp suất lốp xe đạp là áp suất không khí được nén bên trong ruột hoặc vỏ lốp (đối với lốp không săm). Áp suất này quyết định độ cứng hay mềm của lốp, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm đạp xe và hiệu quả truyền lực.
- Áp suất lốp thấp là khi lốp xe đạp được bơm với áp suất thấp hơn mức khuyến nghị, chúng ta gọi đó là lốp bị non hơi. Trên các bề mặt như cát, bùn, địa hình hiểm trở, lốp non hơi có thể tăng diện tích tiếp xúc giúp xe dễ di chuyển hơn. Vì vậy lốp xe đạp địa hình (MTB) thường được bơm áp suất thấp hơn nhiều so với lốp xe đạp đua. Tuy nhiên lốp xe non sẽ tăng lực cản xe, khiến xe ì ạch, đạp nặng và tốn sức di chuyển. Khi đi vào đường có ổ gà, đá nhọn cũng khiến xe có nguy cơ thủng săm.
- Áp suất lốp cao là khi lốp xe bị bơm quá mức khuyến nghị. Lốp căng hơi sẽ cứng, giúp xe đi nhanh hơn, mượt mà và tiết kiệm sức hơn. Đây là lý do chính tại sao xe đạp đua luôn bơm lốp ở áp suất cao. Tuy nhiên, khi đi trên mặt đường xấu như sỏi đá hoặc ổ gà, lốp quá căng có thể gây cảm giác xóc nảy, khó chịu. Trong thời tiết nắng nóng, lốp quá căng cũng tăng nguy cơ gây nổ lốp.
Các thông số đo áp suất lốp xe đạp đua
Các đơn vị đo áp suất lốp phổ biến nhất mà bạn có thể thấy trên lốp xe và đồng hồ bơm bao gồm:
- PSI (Pounds per Square Inch): đây là đơn vị phổ biến nhất trong ngành xe đạp. Hầu hết các lốp xe đạp đua đều in mức PSI khuyến nghị trực tiếp trên hông lốp.
- BAR: là đơn vị đo áp suất theo hệ mét, thường được sử dụng ở Châu Âu.
- kg/cm²: ở Việt Nam thường được gọi là “ký” và được sử dụng rộng rãi, thường thấy ở các tiệm sửa xe.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng công thức sau để quy đổi: 1 bar = 14.5 PSI ≈ 1.02 kg/cm²
Áp suất lốp xe đạp đua bao nhiêu là chuẩn?
Áp suất xe đạp đua không chỉ là thông số cố định ghi trên vành lốp xe mà còn phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau:
1. Trọng lượng người đi xe
Áp suất lốp xe đạp đua cũng phụ thuộc vào cân nặng của người đi xe. Người lái nặng hơn sẽ cần áp suất cao hơn để lốp không bị biến dạng và giữ được hiệu suất tốt. Trong khi người nhẹ hơn có thể sử dụng áp suất thấp hơn một chút để tăng sự thoải mái. Bạn có thể tham khảo các chỉ số trong bảng dưới đây, tuy nhiên cũng cần tham khảo các chỉ số áp suất tối thiểu và tối đa trên lốp.
Trọng lượng người (kg) | Áp suất lốp khuyến nghị (PSI) |
< 50 kg | 73 psi |
51 – 65 kg | 78 – 83 psi |
66 – 80 kg | 88 – 93 psi |
> 80 kg | 98 – 108 psi |
2. Điều kiện đường đi
Mặc dù xe đạp đua chủ yếu đi đường nhựa phẳng, nhưng cũng đôi khi vẫn đi vào những đường không đẹp hoặc gặp điều kiện thời tiết trở ngại. Vì vậy người đi xe cũng cần điều chỉnh áp suất lốp xe đạp đua để giúp xe tối ưu tốc độ và hiệu suất hơn.
- Đường rất phẳng, nhẵn: Bạn có thể bơm xe ở áp suất cao, tiệm cận với áp suất tối đa được khuyến khích trên vỏ xe.
- Đường hơi gồ ghề, có ổ gà nhỏ hoặc bề mặt kém bằng phẳng: Bạn có thể giảm áp suất đi một chút, khoảng 5-10 PSI so với mức cao nhất bạn thường bơm. Điều này giúp lốp xe tăng khả năng hấp thụ chấn động, giảm thiểu xóc nảy trên đường đi.
- Đường ẩm ướt hoặc trơn trượt: Bạn có thể giảm áp suất đi một chút, khoảng 5 psi để tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe so với mặt đường. Điều này sẽ giúp bạn tránh những tai nạn không mong muốn do đường trơn.
3. Loại lốp xe ảnh hưởng đến áp suất lốp
- Lốp có săm: Lốp có săm thường cần áp suất cao hơn để giảm thiểu nguy cơ thủng lốp. Khi lốp quá non mà đi vào những đường ổ gà, không bằng phẳng, săm dễ bị kẹp vào các vật cản. Áp suất cao giúp giữ săm căng và tránh bị kẹp.
- Lốp không săm: Lốp không săm có thể chạy ở áp suất thấp hơn nhiều so với lốp có săm mà không lo bị thủng săm. Khi chạy với áp suất thấp sẽ tăng độ bám đường, giúp xe dễ dàng di chuyển ở những mặt đường trơn hoặc gồ ghề.
- Lốp rộng: Lốp càng rộng thì áp suất lốp thấp hơn. Vì lốp rộng có thể chứa thể tích khí lớn hơn, nên có thể chịu tải trọng mà không cần bơm quá căng. Giảm áp suất sẽ giúp lốp xe dễ bám mặt đường hơn, cải thiện độ êm ái nhờ hấp thụ va đập tốt hơn.
- Lốp hẹp: Lốp càng hẹp lại cần áp suất lốp cao hơn do thể tích không khí nhỏ. Áp suất cao giúp giảm ma sát và tăng tốc độ trên đường bằng phẳng.
Mẹo kiểm tra áp suất lốp xe đạp đua nhanh
Trong tình huống khẩn cấp mà bạn không có đồng hồ đo áp suất lốp, bạn vẫn có thể ước lượng áp suất lốp xe đạp đua bằng các cách sau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây chỉ là phương pháp ước lượng và tương đối, không thể chính xác bằng đồng hồ đo.
- Sử dụng tay: Bạn đặt ngón tay cái lên bề mặt lốp, gần vị trí tiếp xúc với vành xe. Các ngón còn lại ôm lấy lốp từ phía đối diện, rồi dùng sức bóp mạnh vào bề mặt lốp. Nếu lốp lún sâu, đó là lốp còn non cần bơm thêm. Nếu lốp chỉ hơi biến dạng và bật lại nhanh thì lốp đang ở mức áp suất ổn định. Ngược lại, nếu lốp quá cứng, gần như không lún, có thể đã bơm quá căng và cần điều chỉnh thêm.
- Quan sát khi ngồi lên xe: Khi ngồi lên xe, bạn có thể quan sát độ biến dạng của lốp để ước lượng áp suất. Nếu lốp bị bẹp rõ rệt ở điểm tiếp xúc với mặt đất, đó là dấu hiệu lốp non. Nếu lốp chỉ biến dạng nhẹ và trông gọn gàng, áp suất đang ở mức phù hợp. Ngược lại, nếu lốp gần như không biến dạng, rất có thể lốp đang quá căng.
- Kiểm tra độ nảy: Bạn hãy nhấc bánh xe lên và thả nhẹ xuống mặt đất. Nếu lốp đủ hơi, nó sẽ nảy lên, nhưng nếu lốp non xe sẽ không nảy nhiều. Đây cũng là một cách hữu ích ít người biết để kiểm tra áp suất lốp xe đạp đua.
Kết luận
Tóm lại, để biết rõ áp suất lốp xe đạp đua của mình ở mức bao nhiêu, bạn cần dựa vào trọng lượng của bản thân, loại lốp xe, và điều kiện đường mà mình đi. Việc hiểu rõ và duy trì áp suất lốp xe đạp đua ở mức phù hợp giúp bạn nâng cao trải nghiệm đi xe và tăng tuổi thọ lốp. Dù bạn là người mới làm quen với xe đạp hay đã có kinh nghiệm, hãy luôn kiểm tra áp suất định kỳ và điều chỉnh khi cần để nâng cao trải nghiệm.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp đua chất lượng cao, thiết kế khung chắc chắn và bánh xe dễ kiểm soát áp suất lốp, bạn có thể tham khảo các mẫu xe đạp đua Jeep Bicycle chính hãng. Với thiết kế hiện đại, khung nhẹ, lốp tiêu chuẩn quốc tế và hiệu suất vượt trội, Jeep là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi cung đường tốc độ.
- Tham khảo Xe đạp đường trường JEEP J15 – Phanh đĩa dầu, Bánh 700C
- Tham khảo Xe đạp đường trường JEEP JISE – Phanh đĩa cơ, Bánh 700C
- Tham khảo Xe đạp đường trường JEEP LR880 – Phanh đĩa dầu, Bánh 700C