Phuộc xe đạp đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm xóc, mang đến người lái sự di chuyển mượt mà, êm ái trên các địa hình phức tạp khác nhau, thông qua cơ chế đàn hồi – phản lực. Vì thế, khi phuộc xe đạp bị cứng, chức năng này sẽ suy giảm hoặc thậm chí không còn phát huy tác dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm, hiệu suất lái và sự an toàn của bạn. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này?
Bài viết dưới đây của Jeep Bicycle sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn hiểu rõ hơn và có thể khắc phục tốt tình trạng phuộc xe đạp bị cứng.
Nhận diện tình trạng phuộc xe đạp bị cứng
Đầu tiên, bạn cần biết được các đặc điểm nhận diện để nhanh chóng phát hiện ra tình trạng phuộc xe đạp bị cứng trong quá trình sử dụng, chẳng hạn:
-
Không còn cảm giác êm ái khi di chuyển
Xe nảy tưng lên hoặc bị dội lực ngược rất mạnh khi đi qua địa hình gồ ghề. Nghe tiếng “cộc” hoặc kim loại va chạm khi đi qua gờ, dốc.
-
Thiếu độ nhún khi ấn phuộc bằng tay
Phuộc không lún hoặc lún rất ít, sau đó không đàn hồi trở lại sau khi thực hiện thao tác dựng xe đứng yên, dùng lực ấn mạnh xuống phần ghi đông của xe.
-
Tay lái bị rung, giật mạnh khi đi nhanh hoặc xuống dốc
Phuộc không hoạt động tốt, tay lái không ổn định, gây cảm giác rung giật liên tục.
-
Phuộc có dấu hiệu khô dầu hoặc bị rỉ sét, bụi bẩn đóng cứng
Trên bề mặt ống phuộc hoặc phốt cao su có bụi bám lâu ngày, dầu khô cứng, phốt bị nứt.
Nguyên nhân khiến cho phuộc xe đạp bị cứng
Phuộc xe đạp bị cứng có thể xảy ra do nhiều yếu tố khách quan hoặc chủ quan khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng cứng phuộc xe đạp sau một thời gian dài sử dụng:
-
Phuộc xe đạp bị hỏng lò xo (đối với loại phuộc cơ)
Đối với loại phuộc cơ, lò xo là bộ phận hết sức quan trọng trong việc tạo nên lực nén – phản hồi lực nhún, mang đến độ đàn hồi, cho xe di chuyển êm ái và mượt mà hơn trước những tác động của địa hình không bằng phẳng. Chính vì vậy, khi lò xo bị hỏng, khả năng đàn hồi của phuộc sẽ hoàn toàn mất đi, không thể hấp thụ xóc. Và khi di chuyển, bánh trước sẽ bị va đập trực tiếp vào khung xe, gây cảm giác rung lắc, xóc nảy và tạo ra tiếng kêu lục cục.
-
Phuộc xe đạp thiếu dầu nhớt hoặc khí nén (đối với phuộc dầu và phuộc hơi)
Trong phuộc xe đạp, nếu như dầu nhớt được dùng để giảm ma sát cho các bộ phận trong phuộc dầu thì khí nén được dùng để tạo nên phản lực trong phuộc hơi. Cả hai đều cùng mục đích là hấp thụ xóc và tạo độ nhún êm ái cho xe đạp khi có tác động lực từ địa hình. Khi xe được sử dụng sau khoảng thời gian dài, lượng dầu nhớt hoặc khí nén này có thể sẽ bị hao hụt hoặc bị ô nhiễm.
Điều này khiến cho các bộ phận trong phuộc ma sát mạnh với nhau hơn, phuộc hoạt động khó khăn và trở nên cứng nhắc hơn. Ngoài ra, việc lượng dầu nhớt hoặc khí nén bị hao hụt cũng làm cho lực cản bị giảm đi, phuộc sẽ không thể hấp thụ xung lực hiệu quả, dẫn đến cảm giác bị cứng và khó điều khiển.
-
Phuộc xe đạp bị bụi bẩn tích tụ
Xe đạp đã qua sử dụng sau một thời gian dài chắc chắn sẽ bị tích tụ một lượng bụi bẩn, cát và các hạt nhỏ khác từ ngoài môi trường, đặc biệt là những chiếc xe thường xuyên di chuyển trên địa hình đường núi, đồi cát nhiều. Sau khi xâm nhập vào bên trong phuộc, các chất bẩn này sẽ gây ra ma sát với các bộ phận chuyển động. Điều này có khả năng làm giảm hiệu quả hoạt động của phuộc và khiến phuộc trở nên bị cứng, khó thực hiện được đúng chức năng giảm xóc của mình trên các đoạn đường gồ ghề.
Cách khắc phục tình trạng phuộc xe đạp bị cứng hiệu quả
Khi trải nghiệm lái với tình trạng phuộc xe đạp bị cứng, bạn sẽ gặp phải những cảm giác khá khó chịu. Cơ thể của bạn cũng sẽ dễ dàng bị đau nhức hơn sau khi di chuyển trên đoạn đường gập ghềnh do không có sự hỗ trợ giảm xóc của hệ thống phuộc xe đạp. Chính vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, bạn cần phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất.
-
Bước 1: Kiểm tra và bổ sung dầu nhớt/khí nén cho phuộc
Trước khi kiểm tra để bổ sung dầu nhớt/khí nén cho phuộc xe đạp của bạn, hãy làm sạch các bộ phận xung quanh phuộc để xác định vị trí rò rỉ dầu nhớt/khí nén (nếu có). Tiếp đến, hãy dùng một tấm khăn mềm lau sạch dầu thừa và bụi bẩn xung quanh phuộc. Và cuối cùng là thêm dầu nhớt/khí nén phù hợp cho loại phuộc của chiếc xe sau khi kiểm tra.
-
Bước 2: Vệ sinh phuộc
Dùng nước xà phòng và bàn chải mềm để làm sạch các bộ phận của phuộc. Sau đó, dùng khăn lau khô các bộ phận để đảm bảo chúng có thể trở về hoạt động ổn định sau khi làm sạch.
Lưu ý: Nên thường xuyên vệ sinh phuộc để đảm bảo sự sạch sẽ, tránh tích tụ bụi bẩn, cát lâu ngày trong phuộc xe đạp.
-
Bước 3: Thay thế các bộ phận hỏng (nếu có)
– Đối với phuộc cơ: Nếu lò xo bị gãy hoặc biến dạng, hãy thay thế lò xo mới cho phuộc ngay để phục hồi tính đàn hồi và khả năng tạo phản lực, giảm xóc cho xe đạp.
– Đối với phuộc dầu hoặc phuộc hơi: Nếu phớt bị hỏng, hãy thay thế ngay phớt mới. Thao tác này có thể yêu cầu về mặt kỹ thuật, vì vậy, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của thợ sửa xe đạp chuyên nghiệp.
-
Bước 4: Chỉnh lại độ cứng của phuộc
Một số loại xe đạp cho phép bạn điều chỉnh độ cứng của phuộc để phù hợp hơn với mục đích sử dụng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sai cách hoặc quá tay có thể dẫn đến hư hỏng phuộc. Vì vậy hãy cẩn thận khi thực hiện thao tác này hoặc tìm đến người có kỹ thuật để nhờ giúp đỡ.
Sử dụng và bảo quản đúng cách để tránh tình trạng phuộc xe đạp bị cứng
-
Chăm sóc tại nhà và bảo dưỡng phuộc xe đạp định kỳ
Cũng giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên chiếc xe đạp, phuộc xe đạp cần được chăm sóc chu đáo và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, hãy tập các thói quen sau đây với chiếc xe của bạn:
– Vệ sinh phuộc xe đạp thường xuyên, đặc biệt vào những ngày di chuyển dưới trời mưa hoặc trên địa hình nhiều bụi, đất, cát, các chất gây bẩn khác,…
– Bôi trơn định kỳ (1-2 tuần/lần) cho phuộc xe đạp để các bộ phận ma sát nhẹ nhàng, hoạt động trơn tru hơn, tối ưu hiệu suất sử dụng.
– Kiểm tra và bảo dưỡng phuộc xe đạp định kỳ tại hãng/cửa hàng xe đạp uy tín mỗi 6 tháng – 1 năm để phát hiện sớm hoặc kịp thời các vấn đề của phuộc xe để xử lý kịp thời, tiết kiệm chi phí và tối ưu trải nghiệm.
-
Sử dụng phuộc xe đạp đúng cách
– Mỗi loại phuộc xe đạp (phuộc cơ, phuộc dầu, phuộc hơi) đều được thiết kế riêng, phù hợp với từng dạng địa hình và cường độ sử dụng khác nhau. Vì vậy, việc sử dụng sai mục đích dễ khiến phuộc làm việc quá tải, dẫn đến tình trạng chai, cứng hoặc giảm hiệu suất.
– Không chở quá trọng lượng khuyến nghị vì mỗi dòng xe đều có một trọng tải nhất định. Việc chở người hoặc hành lý vượt ngưỡng tải cho phép sẽ làm phuộc hoạt động quá sức, nhanh xuống cấp hoặc bị mất tính đàn hồi.
-
Hạn chế để xe đạp lâu ngày không sử dụng
Khi xe đạp không được sử dụng trong khoảng thời gian quá dài, dầu nhớt trong phuộc cơ và phuộc dầu có thể đặc lại hoặc khí trong phuộc hơi có khả năng sẽ bị thoát ra từ từ. Điều này dễ dẫn đến tình trạng các bộ phận bên trong bị khô lại, khiến phuộc xe đạp bị cứng đi. Vì thế, hãy duy trì cường độ sử dụng, di chuyển xe đều đặn để tránh gặp phải trường hợp trên.
Kết luận
Phuộc xe là một bộ phận rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm lái của bạn. Do đó, hãy sử dụng và bảo quản phuộc xe đạp thật kỹ lưỡng để hạn chế gặp phải tình trạng phuộc xe đạp bị cứng và có được những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình lái xe.
Hy vọng rằng, những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn đang tìm một dòng xe đạp có phuộc xe chất lượng với giá thành phải chăng, hãy liên hệ ngay Jeep Bicycle để được tư vấn cụ thể về sản phẩm cũng như chế độ bảo hành – hậu mãi cực tốt!