Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến xuyên Việt để chinh phục những cung đường dài bằng xe đạp cùng bạn bè? Việc chọn xe đạp đi xuyên Việt không chỉ dựa vào thiết kế mà còn ở thông số phù hợp. Khám phá ngay 10 cách chọn xe sau đây để có chuyến đi an toàn nhé!
Các Dòng Xe Nào Có Thể Đi Đường Trường?
Xe đạp Road
Khi bạn lựa chọn xe đạp đi xuyên Việt thì không thể bỏ qua xe đạp Road. Dòng xe này được thiết kế chuyên cho đường nhựa bằng phẳng, trở thành lựa chọn phù hợp nếu chuyến đi của bạn chủ yếu trải dài trên quốc lộ hoặc cao tốc liên tỉnh. Xe được thiết kế khung nhẹ, thường từ hợp kim nhôm hoặc carbon, trọng lượng trung bình chỉ từ 7–9kg, giúp người lái tiết kiệm sức trong chặng đường dài hàng trăm cây số. Bánh xe mảnh, thường có kích thước 700C, đi kèm lốp mỏng từ 23–28mm, giảm lực cản gió tối đa. Một số dòng xe Road touring còn được trang bị 18–22 tốc độ, kết hợp với tay lái cong đặc trưng, giúp người đạp duy trì tư thế khí động học trong nhiều giờ.
Xe đạp Touring
Nếu cần một chiếc xe đáp ứng cho chuyến hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam thì xe đạp touring chính là một dòng xe sinh ra vì mục đích này. Khung xe chắc chắn, thường bằng thép Chromoly hoặc hợp kim nhôm cứng cáp, tải trọng chịu được từ 120–150kg bao gồm cả người và hành lý. Bánh xe 700C nhưng đi kèm lốp dày 32–38mm, đủ mỏng để giữ tốc độ và đủ dày để bám đường, chịu va đập tốt hơn. Hệ thống truyền động đa dạng, 24–30 tốc độ, cho phép người lái dễ dàng điều chỉnh khi leo đèo hay đổ dốc. Ngoài ra, xe Touring còn nổi bật ở chỗ có sẵn giá đỡ ba-ga trước và sau, tiện cho việc mang túi pannier, giúp hành trình xuyên Việt trở nên gọn gàng và bền bỉ hơn.
Xe đạp Hybrid (Kết hợp Road và MTB)
Với những ai còn phân vân cách chọn xe đạp đi xuyên Việt giữa tốc độ và sự thoải mái, thì xe Hybrid là lựa chọn cân bằng. Khung xe thường bằng nhôm nhẹ, tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái hơn Road, rất thích hợp cho người mới tập đi đường dài. Bánh xe 700C, đi kèm lốp có độ dày 28–35mm, đủ để chạy nhanh trên đường nhựa và vẫn ổn định trên đoạn đường gồ ghề nhẹ. Bộ truyền động phổ biến 21–27 tốc độ, phù hợp cho cả đoạn dốc và đoạn bằng. Bên cạnh đó, xe Hybrid thường có phuộc trước, giúp giảm chấn tốt khi gặp ổ gà hoặc đường bê tông nứt gãy – điều không thể tránh khỏi khi đi xuyên Việt.
Xe đạp MTB (Xe địa hình)
Nếu bạn nghĩ MTB chỉ hợp leo núi, nhưng trong thực tế dòng xe này vẫn là lựa chọn không tồi cho hành trình dài, nhất là khi cung đường có nhiều đoạn đất đỏ, đường đá dăm hay đường đèo hiểm trở. Với thiết kế khung thép hoặc nhôm chắc chắn, bánh xe 26–29 inch, lốp dày 1.95–2.25 inch, cho khả năng bám đường cực tốt. Hệ thống số đa dạng 24–30 tốc độ, hỗ trợ leo dốc dài và gồ ghề. Tuy nhiên, dòng xe MTB này vẫn còn gặp một số hạn chế khi đi xuyên Việt là tốc độ chậm do lốp to gây lực cản lớn.
Xe Folding
Đối với các cách chọn xe đạp đi xuyên Việt, dòng xe folding không ngoài dự đoán lại không phải là ưu tiên hàng đầu của người đam mê tốc độ và đường trường. Nhưng với thiết kế kích thước bánh xe từ 16–20 inch, trọng lượng nhẹ chỉ từ 10–13kg. Khung hợp kim nhôm hoặc thép gấp gọn trong vài giây, dòng xe gấp này tiện lợi đối với những ai không sử dụng 100% xe đạp để di chuyển trong suốt hành trình, bạn có thể trải nghiệm kết hợp giữa đạp xe – xe khách – tàu hỏa trong chuyến hành trình xuyên Việt linh hoạt.
Các Thông Số Cấu Hình Xe Bạn Nên Lưu Ý Khi Chọn Xe Đạp Đi Xuyên Việt
Chất liệu và kích thước khung xe
Yếu tố đầu tiên cần cân nhắc khi chọn xe đạp đi xuyên Việt chính là kích thước khung xe. Một chiếc xe có khung vừa vặn với chiều cao người đạp sẽ giúp hạn chế tình trạng mỏi lưng, đau vai trong những chặng dài. Thông thường, với người cao từ 1m60 đến 1m75 có thể chọn khung 17–18 inch, còn trên 1m75 thì nên chọn từ 19–21 inch.Ngoài ra, chất liệu khung xe cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm. Khung nhôm 6061 và khung carbon là lựa chọn nên được ưu tiên nhờ vào trọng lượng nhẹ, bền và chống gỉ cao.
Bộ truyền động và số tốc độ
Một chiếc xe được trang bị hệ thống số từ 18 đến 27 tốc độ sẽ hỗ trợ tối đa khi di chuyển qua nhiều dạng địa hình khác nhau. Chẳng hạn, số thấp giúp leo dốc nhẹ nhàng hơn, trong khi số cao mang lại hiệu quả khi đổ dốc hoặc chạy trên đường bằng. Với cung đường xuyên Việt thường có cả đèo, dốc và đường trường, bộ truyền động đa cấp số sẽ giúp bạn điều chỉnh lực đạp linh hoạt, tiết kiệm sức hơn rất nhiều.
Hệ thống phanh
Hai loại phanh phổ biến hiện nay là phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu. Với hành trình dài, phanh đĩa dầu được đánh giá cao nhờ lực hãm mạnh, độ nhạy và ổn định, đặc biệt trong điều kiện mưa ẩm hoặc đường trơn trượt. Nếu bạn muốn chi phí hợp lý nhưng vẫn đảm bảo an toàn, phanh đĩa cơ cũng là lựa chọn phù hợp.
Vành và Lốp xe
Để giúp xe lăn nhanh và tiết kiệm sức trên quãng đường dài như đi xuyên Việt, bạn nên chọn các dòng xe với thiết kế vành 700C hoặc 29 inch, lốp xe có bề rộng từ 28–40 inch để mang lại sự cân bằng tốt giữa tốc độ và độ bám đường. Nếu cung đường bạn chọn chủ yếu là đường quốc lộ thì lốp mảnh 28–32 mm sẽ tối ưu, còn nếu cung đường có nhiều đoạn sỏi đá, bạn nên lựa chọn các dòng xe có thiết kế lốp 35–40 mm sẽ an toàn và êm ái hơn.
Yên xe và tay lái
Để có một chuyến đi xuyên Việt an toàn và thoải mái, bạn có thể cân nhắc chọn các dòng xe có thiết kế yên xe ôm gọn, đi kèm lớp đệm vừa phải để không gây tê cứng sau nhiều giờ ngồi. Về phần tay lái xe, bạn có thể chọn những dòng xe được thiết kế dạng ngang giúp dễ kiểm soát, hoặc tay lái cong hỗ trợ tư thế khí động học giúp giảm lực cản gió trên chặng đường dài.
Top 10 Lưu Ý Khi Chọn Xe Đạp Đi Xuyên Việt
Lựa chọn khung xe phù hợp:
Ưu tiên khung nhôm hoặc carbon để đảm bảo trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển nhưng vẫn đủ cứng cáp cho quãng đường dài. Người có thể trạng lớn có thể cân nhắc khung thép để tăng độ ổn định.
Chọn kích thước bánh xe đúng chuẩn:
Với hành trình xuyên Việt thì bánh 27.5 hoặc 29 inch sẽ phù hợp hơn vì dễ vượt địa hình, bám đường tốt. Đây là
cách chọn xe đạp đi xuyên Việt giúp bạn tiết kiệm sức lực trong quá trình đạp.
Kiểm tra hệ thống truyền động:
Các dòng xe touring hoặc MTB có từ 18–27 tốc độ thường được khuyên dùng.
Chú ý đến yên xe:
Ngồi hàng giờ trên yên xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của bạn. Yên xe cần vừa vặn với khung xương chậu, có lớp đệm thoải mái, đồng thời nên lắp thêm quần đệm chuyên dụng.
Hệ thống phanh an toàn:
Bạn nên chọn phanh đĩa cơ hoặc thủy lực thay vì phanh vành để đảm bảo lực hãm ổn định.
Khả năng lắp phụ kiện:
Để chọn xe đạp đi xuyên việt phù hợp thì dòng xe đó cần có nhiều ngàm lắp phụ kiện: giá đỡ bình nước, baga chở đồ, chắn bùn, đèn xe… giúp bạn thuận tiện hơn trong việc mang theo hành lý.
Trọng lượng tổng thể của xe:
Trọng lượng xe càng nhẹ thì càng tiết kiệm sức khi di chuyển đường dài. Bạn nên chọn xe nặng khoảng 10–14kg để vừa dễ đạp, vừa đảm bảo chắc chắn.
Lốp xe phù hợp địa hình:
Xác định rõ hành trình để chọn lốp chính xác vì lốp xe ảnh hưởng rất lớn đến độ êm ái và khả năng bám đường.
Thử xe trước khi mua:
Không nên chỉ nhìn vào thông số, bạn cần trực tiếp thử để kiểm tra độ vừa vặn, cảm giác lái, khả năng sang số và phanh.
Ưu tiên thương hiệu uy tín:
Các thương hiệu lớn như Giant, Trek, Twitter hay Cannondale đều có dòng xe touring và MTB được thiết kế riêng cho hành trình dài.
Jeep Bicycle đã chia sẻ đến bạn đọc 10 cách chọn xe đạp đi xuyên Việt quan trọng nhất, giúp hành trình dài ngày thêm an toàn, bền bỉ và thoải mái. Hy vọng rằng qua những gợi ý này, bạn sẽ dễ dàng tìm được chiếc xe phù hợp với nhu cầu và thể lực của mình, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường xuyên Việt đầy trải nghiệm.